สรุปงานวิจัย

งานวิจัยวิทยาศาสตร์

เรื่องการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


ผู้เเต่ง   :   นางยุพาภรณ์  ชูลาย

ชื่อเรื่อง  : การเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

จุดมุ่งหมาย
 1.เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
 2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง

 ตัวเเปรต้น  : เรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
 ตัวแปรตาม  : ที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย

นิยามศัพท์เฉพาะ
           เด็กปฐมวัย  หมายถึง   เด็กปฐมวัยชาย  หญิง  อายุระหว่าง 5-6 ปี  ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  อำเภอเมือง  จังวัดเพชรบูรณ์

ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 1.ทักษะการสังเกต   หมายถึง เด็กสามารถบอกความเเตกต่าง  บอกลำดับวัตถุ  จัดสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่  โดยใช้เกณฑ์ในการจัดเเบ่ง
2.ทักษะการจำเเนกประเภท  หมายถึง  ความสามารถในการแบ่งพวก  เรียงลำดับวัตถุโดยมีเกณฑ์   เกณฑ์ดังกล่าวอาจจะใช้  ความเหมือน  ความเเตกต่าง  หรือความสัมพันธ์ อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
3.ทักษะหามิติสัมพันธ์  หมายถึง   ความสามารถในการบอกความสัมพันธ์ในการบอกความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ  ได้แก่ รูปร่างหรือรูปทรง  ขนาด

สมมุติฐานงานวิจัย
      เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ   มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง

วิธีการดำเนินการวิจัย
 1.กำหนดกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้คือ  เด็กปฐมวัยชาย  หญิง  อายุระหว่าง  5-6 ปี  ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  อำเภอเมือง  จังวัดเพชรบูรณ์ มีขั้นตอนในการเลือกกลุ่มตัวอย่างดังนี้
 1.1 เลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียน 6 ห้องเรียน  โดยจับฉลากมา 1 ห้องเรียนโดยได้นักเรียนชั้นอนุบาล 3/1  จำนวน 30 คน
 1.2 จากกลุ่มตัวอย่างในข้อ 1 สุ่มอย่างง่ายอีกครั้ง

2.เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
-แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
-แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.ขั้นตอนการวิจัย
-ขอความร่วมมือผู้บรหารโรงเรียนในการทำวิจัย
-ชี้แจงให้ครูประจำชั้นทราบรูปแบบงานวิจัย  และขอความร่วมมือ
-สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา  3 สัปดาห์
-ก่อนทำการทดลองผู้ทำการทดลองวิจัยต้องทดลองการทำก่อน
-ดำเนินการทดลองโดยการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์   ระหว่างวันที่ / สิงหาคม 2554 ถึง 22  กันยายน 2554 ใช้เวลาในการทดลอง  8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ  3  วัน  ได้เเก่ วันจันทร์  พุธ  ศุกร์  วันละ  40 นาที   ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เวลา 09.00 - 09.40 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
-เมื่อเสร็จสิ้นการดลอง  8 สัปดาห์  ประเมินหลังการทดลองด้วยแบบทดสอบวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  pre - Test เพื่อเปรียบเทียบก่อน หลังการทดลอง และใช้คะเเนนเป็นตัววิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติสมมุติฐานเพื่อนสรุปงานวิจัยต่อไป

สรุปผลการวิจัย
 1.ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ  เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำเเนกทักษะ  หลังจากการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่างอยู่มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำเเนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด

2.หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติทั้งโดยรมและรายทักษะอย่างมีนัยสำคัญจากสถิติที่ลำดับ 01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น